Lượt truy cập

Tổng lượt truy cập

0000145460

Đang online: 8
Lượt truy cập theo tuần: 212
Lượt truy cập theo năm: 41587

Liên Kết Website

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Tình hình tiếp nhận và Giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã tháng 04 năm 2025 huyện Tây Giang

Ngày đăng: 23:20 | 19/04/2025 Lượt xem: 68

Ngày 18/4/2025, Văn phòng HĐND&UBND huyện ban hành báo cáo số 75/BC-VP về tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện, xã trong tháng 04 năm 2025.

      Tính đến ngày 16/04/2025 tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tiếp nhận tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã là: 51 thủ tục trong đó: 07 TTHC của cấp huyện, 44 TTHC cấp xã.

      Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân: Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, các phần mềm dùng chung hiện nay vẫn còn phát sinh nhiều lỗi; đôi lúc bị gián đoạn ảnh hưởng đến thời gian 3 giải quyết thủ tục hành chính cho công dân cũng như việc xử lý nghiệp vụ của cán bộ công chức viên chức trên hệ thống. Hệ thống đồng bộ dữ liệu giữa thông tin chuyên ngành với hệ thống của tỉnh còn chậm, đôi lúc bị gián đoạn ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân cũng như việc xử lý nghiệp vụ của cán bộ công chức viên chức trên hệ thống; vẫn còn hồ sơ thực hiện lưu chuyển dưới dạng văn bản giấy; cán bộ tham mưu xử lý và lãnh đạo phê duyệt hồ sơ chưa tham gia đầy đủ vào quy trình hồ sơ trên phần mềm nên tỷ lệ hồ sơ trễ hạn công đoạn vẫn còn cao, nhất là các thủ tục cần liên thông để giải quyết các thủ tục hành chính. Nhận thức của người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, chậm thay đổi thói quen đến trực tiếp các cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính do đó hiệu quả dịch vụ công trực tuyến chưa cao, tỉ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp tại cấp xã. - Cơ quan, địa phương dẫn đến tình trạng hồ sơ trễ hạn chưa thực hiện trách nhiệm công khai xin lỗi cá nhân, tổ chức đầy đủ đối với các hồ sơ giải quyết trễ hạn theo quy định tại Quyết định 3200/QĐ-UBND ngày 07/10/2019 của UBND tỉnh.

     Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã; Văn phòng HĐND&UBND huyện kính đề nghị các cơ quan chuyên môn và UBND các xã phối hợp thực hiện các nội dung sau: Chỉ đạo cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ, đảm bảo xử lý đồng bộ giữa hồ sơ giấy với hồ sơ điện tử trên Hệ thống; phân công cán bộ, công chức thường xuyên theo dõi số lượng hồ sơ TTHC quá hạn và sắp đến hạn để giải quyết đảm bảo quy định; kịp thời xử lý các trường hợp có vướng mắc, phát sinh nhằm đảm bảo thời gian trả kết quả; thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi (đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn) theo đúng quy định. Thực hiện Kế hoạch 67/KH-UBND ngày 20/3/2025 của UBND huyện yêu cầu các Cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung số hóa, nhập dữ liệu vào các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh (Kho lưu trữ điện tử, kho dữ liệu) và các CSDL chuyên ngành của các đơn vị theo kế hoạch, đồng thời thực hiện kiểm tra chất lượng dữ liệu.  Về hồ sơ trễ hạn: Đề nghị các đơn vị, địa phương có hồ sơ trễ hạn cần kiểm tra, rà soát và xử lý theo thẩm quyền những vướng mắc phát sinh; tham mưu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC; Chấn chỉnh và thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, không xem xét, phê duyệt đối với các hồ sơ không cập nhật đầy đủ các bước xử lý công việc trên phần mềm Một cửa điện tử; Văn phòng Đăng ký đất đai các chi nhánh thực hiện tốt bước tiếp nhận hồ sơ, hạn chế thấp nhất việc yêu cầu bổ sung hồ sơ; kịp thời có văn bản trả lời đối với các trường hợp không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết (nêu rõ lý do), không để đến khi hết thời hạn giải quyết mới có văn bản. Trường hợp vì lý do khách quan không thể giải quyết hồ sơ theo đúng hạn phải có văn bản báo cáo, giải trình; nếu để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ, quá thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan phải xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo quy định. - Các cơ quan, địa phương nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức và sự đồng thuận, ủng hộ tham gia của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách hành chính. Tăng cường chỉ đạo việc thực hiện các chỉ tiêu trong cải cách thủ tục hành chính năm 2025 theo Kế hoạch của UBND huyện, thực hiện hiểu quả các chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/ NQ-CP ngày 08/01/2025 của chính phủ. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng bộ tuyên truyền cải cách hành chính cùng với tuyên truyền chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công chủ động để người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng.

 

 

 

Tác giả: Đinh Thị Đỗ Quyên

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: