Lượt truy cập

Tổng lượt truy cập

0000152500

Đang online: 4
Lượt truy cập theo tuần: 11
Lượt truy cập theo năm: 48627

Liên Kết Website

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện đối với xe buýt, xe khách nội tỉnh giai đoạn 2025 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Ngày đăng: 9:14 | 02/01/2025 Lượt xem: 113

Nhằm thúc đẩy giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung. UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch 10327/KH-UBND về việc chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện đối với xe buýt, xe khách nội tỉnh giai đoạn 2025 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

            Theo đó, mục tiêu cụ thể là đến hết năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh (đối với các tuyến xe buýt nội thành, nội thị), 50% phương tiện taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng ô tô điện, 10% phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và tuyến cố định nội tỉnh đầu tư mới, thay thế sử dụng ô tô điện, 10% phương tiện xe buýt nội tỉnh đầu tư mới, thay thế sử dụng ô tô điện (trừ các tuyến xe buýt nội thành, nội thị). Đến hết năm 2030 tối thiểu 60% phương tiện taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng ô tô điện. Tối thiểu 20% phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, tuyến cố định trên địa bàn tỉnh sử dụng ô tô điện. Tối thiểu 20% phương tiện xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh sử dụng ô tô điện (trừ các tuyến xe buýt nội thành, nội thị.

            Về hạ tầng trạm sạc cho xe điện, đến hết năm 2025 đảm bảo phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện cơ bản đáp ứng nhu cầu cho xe ô tô điện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Đến hết năm 2030 hoàn thiện hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện trên phạm vi toàn tỉnh (mỗi địa phương cấp huyện có trạm sạc cho xe ô tô điện) đáp ứng nhu cầu cho xe ô tô điện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh.

            Nhiệm vụ và giải pháp sắp tới về cơ chế, chính sách cần phối hợp tham gia với Bộ, ngành Trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thực hiện chuyển đổi sử dụng ô tô điện; Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện (hỗ trợ về tài chính khi đầu tư mua sắm phương tiện, hỗ trợ giá sạc điện, ưu tiên về tuyến đường, khu vực hoạt động,...). Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút ưu đãi đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc cho xe ô tô điện (ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc, ưu tiên cung cấp nguồn điện cho hệ thống trạm sạc,…);  Phát triển, xây dựng trạm sạc tại các bến xe, trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, khu du lịch và các vị trí đầu mối giao thông trên địa bàn tỉnh; Ngoài hệ thống trạm sạc điện của VinFast (tiêu chuẩn thiết kế phù hợp với phương tiện của VinFast) tiếp tục quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện hệ thống trạm sạc đáp ứng phục vụ nhu cầu cho phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện trên phạm vi toàn tỉnh. Truyền thông, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, tác dụng tích cực và lợi ích của việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện; Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ về phương tiện, thiết bị sử dụng điện; ứng dụng công nghệ, giao thông thông minh trong tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả ô tô điện khi tham gia kinh doanh vận tải.

Tác giả: Đinh Thị Đỗ Quyên

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: