Lượt truy cập

Tổng lượt truy cập

0000139513

Đang online: 1
Lượt truy cập theo tuần: 427
Lượt truy cập theo năm: 35640

Liên Kết Website

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC Quảng Nam và Bộ phận Một cửa các cấp

Ngày đăng: 15:37 | 19/04/2025 Lượt xem: 59

Trong quý I năm 2025 các Sở, Ban, ngành, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực trong chỉ đạo thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)

            UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều cố gắng trong thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC đã đạt được kết quả cao, đặc biệt là TTHC cấp tỉnh (kết quả giải quyết đúng hạn trên các lĩnh vực đều đạt từ 98% trở lên). Tuy nhiên, qua theo dõi, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn tại cấp huyện vẫn còn thấp, chỉ đạt 91.74% (trong đó: lĩnh vực thuộc UBND cấp huyện đạt 93,37%; Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện đạt 90,37%). Các địa phương, đơn vị có tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn thấp dưới 95%, gồm: Quế Sơn (86,16%), Điện Bàn (84,65%), Hội An (90,57%), Phú Ninh (92,19%), Núi Thành (94,21%), Thăng Bình (93,96%), Bắc Trà My (92,48%) và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ: Hội An (87,73%), Núi Thành (94,21%), Điện Bàn (85,95%), Duy Xuyên (91,90%), Tam Kỳ (88,88%), Phú Ninh (93,74%), Quế Sơn (91,82%). Một số xã thực hiện nhập hồ sơ TTHC vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh còn rất thấp: có 18 xã1 dưới 20 hồ sơ TTHC (số liệu tính từ ngày 15/12/2024-14/3/2025); trong tháng 3/2025 có 65 xã tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn thấp dưới 95%.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm sau:

        1. Chỉ đạo công chức, viên chức thường xuyên sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, đảm bảo xử lý đồng bộ giữa hồ sơ giấy với hồ sơ điện tử trên Hệ thống; phân công cán bộ, công chức thường xuyên theo dõi số lượng hồ sơ TTHC quá hạn và sắp đến hạn để giải quyết đảm bảo quy định; kịp thời xử lý các trường hợp có vướng mắc, phát sinh nhằm đảm bảo thời gian trả kết quả; thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi (đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn) theo đúng quy định.

           2. Đối với các địa phương có tỉ lệ kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạng thấp dưới 95% nêu trên khẩn trương kiểm tra, rà soát làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của từng phòng, ban, UBND cấp xã trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC không đúng theo quy định làm ảnh hưởng đến kết quả chung về Chỉ số thành phần cải cách TTHC của tỉnh; đồng thời, tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC trong thời gian đến; Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; đảm bảo 100% hồ sơ TTHC phải được nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để giải quyết và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

        3. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh kịp thời rà soát công bố danh mục TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh ngay khi có Quyết định công bố TTHC của Bộ, ngành Trung ương; đồng thời, tổ chức thực hiện việc cập nhật, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC làm cơ sở để các đơn vị, địa phương thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1644/UBND-NCKS ngày 04/3/2025

       4. Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện thực hiện đúng quy trình các bước tiếp nhận hồ sơ theo quy định; kịp thời có văn bản trả lời đối với các trường hợp không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết, không để hết thời hạn giải quyết mới có văn bản trả lời đến người dân. Trường hợp vì lý do khách quan không thể giải quyết hồ sơ theo đúng hạn phải có văn bản báo cáo, giải trình; hồ sơ tồn đọng, quá thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan thì phải kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân theo quy định.

        5. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ giải quyết TTHC và các yêu cầu của chuyển đổi số; bổ sung đầy đủ quy trình nội bộ giải quyết TTHC, thiết lập đầy đủ kịp thời quy trình điện tử vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và niêm yết theo đúng quy định. Kịp thời tham mưu, khắc phục các tồn tại, hạn chế đảm bảo Hệ thống hoạt động thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC.

       6. Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ tổng hợp tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC, công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo

Tác giả: Đinh Thị Đỗ Quyên

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: