Ngày 17/4/2024 UBND tỉnh đã có Báo cáo số 86/BC-UBND Kết quả 01 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo đó UBND tỉnh ban hành 05 văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, ngành rà soát, cấu trúc lại các quy trình thực hiện nghiệp vụ đối với dịch vụ công trực tuyến; rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú phù hợp, thống nhất với quy định của Luật Cư trú năm 2020; thực hiện công bố sửa đổi, bổ sung 05 TTHC liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trên lĩnh vực nhà ở thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở Xây dựng; tổ chức chỉ đạo các đơn vị, địa phương tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật triển khai thực hiện Đề án 06. - Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến định danh và xác thực điện tử phục vụ triển khai thực hiện Đề án 06, đến nay đã tham mưu HĐND tỉnh Nghị quyết số 03/2023/NQHĐND ngày 21/3/2023 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số Điều của Nghị quyết số 33/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 và Nghị quyết số 28/2017/NQ-HĐND ngày 19/7/2017; Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh Quy định mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 531/QĐ-UBND ngày 17/3/2023 về mô hình mạng nội bộ, kết nối mạng diện rộng của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, làm cơ sở để các ngành, địa phương đầu tư nâng cấp hệ thống mạng, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống mạng WAN của tỉnh và đảm bảo về bảo mật, an toàn thông tin. 3. Về thực hiện dịch vụ công trực tuyến - Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, ngày 06/12/2021 của Chính phủ. UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đề án 06 và chuyển đổi số để đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; chuẩn hóa cấu trúc lại các quy trình thực hiện, cắt giảm đơn giản hóa TTHC; triển khai việc xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. - Cổng DVC và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh được hợp nhất thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, chuyển danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung từ hệ thống cũ sang hệ thống mới mới; đã cập nhật, bổ sung chính sách quản trị, giải pháp bảo vệ dữ liệu, phương án bảo đảm an toàn thông tin theo yêu cầu của hệ thống thông tin cấp độ 3, đáp ứng được các tiêu chí về an toàn thông tin để kết nối vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư theo kết quả kiểm tra, đánh giá ngày 30/12/2022 của Tổ Công tác của Cục A05, Cục C06 thuộc Bộ Công An. - Thực hiện triển khai dự án “Nâng cấp, triển khai hệ thống lưu trữ điện tử dùng chung của tỉnh” với mục tiêu quản lý thống nhất, an toàn, được chứng thực và tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ điện tử hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý và lưu trữ hồ sơ, tài liệu của các cơ quan nhà nước; hướng đến nền kinh tế số, xã hội số để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa đúng quy định. Kết quả thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ. - Đã triển khai Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm ngày 15/4/2024, tỉnh Quảng Nam đạt 77.2/100 điểm, xếp hạng 16/63 tỉnh thành, cụ thể: 1. Công khai, minh bạch đạt 11.9/18 điểm; 2. Tiến độ giải quyết 17.8/20 điểm; 3. DVC trực tuyến đạt 7.8/12 điểm; 4. Thanh toán trực tuyến đạt 7.4/10 điểm; 5. Mức độ hài lòng tỉnh đạt 17.5/18 điểm; 6. Số hóa hồ sơ 14.8/22 điểm. - Nhiệm vụ chuẩn hóa, cấu trúc lại các quy trình thực hiện, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC trên cơ sở sử dụng, xác thực, chia sẻ dữ liệu của Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư hoặc sử dụng định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an thực hiện trên Cổng Cổng DVC Quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh: trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1480/QĐ-UBND ngày 14/7/2023 phê duyệt danh mục 07 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngoại vụ; Quyết định số 2335/QĐ-UBND ngày 30/10/2023 phê duyệt danh mục 03 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. - Báo cáo kết quả rà soát Danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để công bố địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn quốc: đến nay địa phương đã nhận được 09 Quyết định công bố TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình của các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải… - UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định số 1059/QĐ-UBND ngày 25/5/2023, Quyết định số 1778/QĐ-UBND ngày 22/8/2023, Quyết định số 1888/QĐ-UBND ngày 07/9/2023 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến gồm 1199 dịch vụ công toàn trình và 439 dịch vụ công một phần; đồng thời đề ra các mục tiêu cụ thể1 để nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2023 tại Kế hoạch số 4872/KH-UBND ngày 25/7/2023 của UBND tỉnh. - Việc tổ chức thực hiện 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và theo Quyết định số 422/QĐ-TTg, ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ: trên địa bàn tỉnh, đã cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong đó có 02 nhóm TTHC liên thông; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC ngày càng được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là 11 dịch vụ công thiết yếu của lực lượng Công an chủ trì, nhiều thủ tục có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%. Công an tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, tổng hợp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đã triển khai 11 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến thời điểm báo cáo tỉnh Quảng Nam đã phát sinh hồ sơ 8/11 TTHC, còn nhóm các TTHC liên thông đang đợi hướng dẫn để thực hiện. - Việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp: UBND tỉnh ban hành Công văn số 6285/UBND-NCKS ngày 18/9/2023 chỉ đạo xây dựng chức năng lưu trữ nhật ký “log” các tài khoản kết nối, tra cứu trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư, thống kê từ ngày 01/01/2024 đến 09/4/2024, có 789 lượt tra cứu thông tin công dân qua Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.