Lượt truy cập

Tổng lượt truy cập

0000153883

Đang online: 5
Lượt truy cập theo tuần: 983
Lượt truy cập theo năm: 50010

Liên Kết Website

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, xã tháng 02 năm 2024 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam

Ngày đăng: 16:30 | 29/02/2024 Lượt xem: 119

Ngày 26/02/2024 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã ban hành báo cáo số 22/BC-TTPCHCC về Tình hình tiếp nhận và Giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, xã tháng 02 năm 2024.

     Tại cấp tỉnh: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 7.098 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 6.322 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 6.320 hồ sơ, trễ hạn: 02 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 776 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 776 hồ sơ, trễ hạn: 0 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 99,97%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 5.359 hồ sơ (chiếm 92,40% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận)

 

     Tại cấp huyện: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 16.566 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 10.916 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 8.642 hồ sơ, trễ hạn: 2.274 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 5.650 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 4.887 hồ sơ, trễ hạn: 763 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 81,67%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 4.912 hồ sơ (chiếm 59,17% tổng số hồ sơ tiếp nhận)

* Đối với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 11.276 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 7.850 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 5.902 hồ sơ, trễ hạn: 1.948 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 3.426 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 3.090 hồ sơ, trễ hạn: 336 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 79,74%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 3.069 hồ sơ (chiếm 55,27% tổng số hồ sơ tiếp nhận).

 

     Tại cấp xã:  Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 8.580 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 7.801 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 7.655 hồ sơ, trễ hạn: 146 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 779 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 714 hồ sơ, trễ hạn: 65 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 97,54%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 5.206 hồ sơ (chiếm 73,44% tổng số hồ sơ tiếp nhận).

 

     Theo đó, báo cáo có nêu tồn tại, hạn chế và nguyên nhân:  Hồ sơ trễ hạn chưa được khắc phục kịp thời, chưa thực hiện xin lỗi, giải trình kịp thời cho cá nhân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ quá hạn theo quy định. Tình trạng hồ sơ trễ hạn vẫn còn nhiều, đặc biệt tập trung ở lĩnh vực đất đai. Công tác kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu của các hệ thống DVC vẫn chưa hoàn chỉnh, nhất là các số liệu thống kê trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh so với số liệu đánh giá của Cổng DVC Quốc gia còn có nhiều chênh lệch so với thực tế nên gây rất nhiều khó khăn trong công tác báo cáo, đôn đốc, triển khai thực hiện. Hiện nay, một số TTHC quy định thời gian giải quyết là ngày làm việc hoặc ngày chưa đồng bộ, thống nhất, dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau, gây khó khăn trong quá trình xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC và cấu hình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Về thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã còn thấp so với số lượng hồ sơ tiếp nhận do việc tuyên truyền hướng dẫn chưa phù hợp, chưa đa dạng bằng nhiều hình thức. Người dân chưa có thói quen nộp hồ sơ TTHC trên môi trường mạng nên số lượng hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến chưa cao tại cấp huyện và cấp xã. Người dân vẫn còn tâm lý, thói quen thích nộp hồ sơ trực tiếp, thanh toán bằng tiền mặt; chưa biết hoặc chưa thành thạo, khó khăn việc sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

 

      Nguyên nhân các hồ sơ trễ hạn tại cấp: Các hồ sơ đang giải quyết trễ hạn chủ yếu là thuộc lĩnh vực đất đai của Chi nhánh VPĐK đất đai các huyện, thị xã, thành phố nguyên nhân cán bộ chuyên môn chưa xử lý và chưa thường xuyên cập nhật đầy đủ hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Tại cấp xã thì ở các lĩnh vực: hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do cán bộ phụ trách chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

 

      Qua đó, Trung tâm cũng đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung cụ thể sau:

 

     Đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, đốc đốc theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ; rà soát, đánh giá nguyên nhân hồ sơ giải quyết trễ hạn để có giải pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo không còn tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh trong thời gian đến.

 

    Tăng cường cải thiện điểm số Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất là chỉ số công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ theo các chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 liên quan đến Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

    Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5449/UBND-NCKS ngày 15/8/2023 yêu cầu công chức, viên chức thường xuyên sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo tài khoản được cấp, đảm bảo xử lý đồng bộ giữa hồ sơ giấy với hồ sơ điện tử trên Hệ thống; Cung cấp đường dây nóng cho công dân tại Bộ phận Tiếp 7 nhận và Trả kết quả các cấp để phản ánh về việc không nhận được phiếu biên nhận hồ sơ xuất ra từ hệ thống khi CBCC nhận hồ sơ. Kiên quyết xử lý nghiêm CBCCVC tắc trách, thiếu trách nhiệm để xảy ra trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hạn, cố tình gây khó khăn, bức xúc cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

 

    Thực hiện gửi thông báo, thư xin lỗi, giải trình đối với các hồ sơ trễ hẹn đến tổ chức, cá nhân theo đúng quy định tại Quyết định số 3200/QĐ-UBND ngày 07/10/2019 của UBND tỉnh về việc Quy định trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Khẩn trương triển khai đồng bộ Bộ nhận diện thương hiệu “Hành chính phục vụ” đúng quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp.

 

Tác giả: Đinh Thị Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo cáo số 22/BC-TTPCHCC ngày 26/02/2024

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: