Ngày 26/02/2024 Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã có Báo cáo số 20/BC-TCT Báo cáo Kết quả tháng 02 năm 2024 và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến về triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 1080/KH-UBND ngày 17/02/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Quảng Nam báo cáo tình hình, kết quả công tác tháng 02 năm 2024, như sau:
- Triển khai các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đề án 06 Chính phủ giao và chỉ đạo của các Bộ, ngành đối với các nhiệm vụ thuộc Đề án 06; trong tháng, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1080/KH-UBND ngày 17/02/2024 về việc tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Kế hoạch số 521/KH-UBND ngày 22/01/2024 về Chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024; Kế hoạch số 1136/KH-UBND ngày 20/02/2024 về Truyền thông Chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024; Kế hoạch số 967/KH-UBND ngày 05/02/2024 về việc thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin người lao động phục vụ quản lý lao động gắn với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 722/UBND-NCKS ngày 29/01/2024 về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, trong đó yêu cầu các đơn vị có liên quan làm rõ việc chậm tiến độ số hóa các dữ liệu và chưa dự toán, đề xuất bố trí kinh phí triển khai Đề án 06 năm 2024; chuẩn bị các nội dung, chương trình để tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 09/01/2024 của UBND tỉnh.
- Các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương xác định triển khai Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, đẩy mạnh việc thực hiện đối với các dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn; lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,…); chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người đồng bào dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế và khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định; gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức,… trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định.
- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được tiếp tục hoàn thiện các tính năng đảm bảo kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hoàn thành kho dữ liệu cá nhân, tổ chức kết nối với Kho dữ liệu của Cổng dịch vụ công Quốc gia. Các kết nối đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin của các Bộ, ngành hoạt động tương đối ổn định.
- Công an tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, tổng hợp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông (1) Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; (2) Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
- Ngày 23/6/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 766/QĐTTg phê duyệt Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp gồm 05 nhóm chính (Công khai, minh bạch; Tiến độ kết quả giải quyết; Cung cấp dịch vụ trực tuyến và thanh toán trực tuyến; Số hóa hồ sơ và Mức độ hài lòng) với 21 chỉ số thành phần được Văn phòng Chính phủ công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Số liệu thống kê đến thời điểm ngày 19/02/2024 tỉnh Quảng Nam đạt 70,1 tạm đứng vị trí 18/63 cả nước. Trong đó cụ thể điểm:
1. Công khai, minh bạch đạt 8.7/18 điểm, bình quân cả nước là 7.8 điểm.
2. Tiến độ giải quyết đạt 16.2/20 điểm, bình quân cả nước là 16.9.
3. DVC trực tuyến đạt 7.0/12 điểm, bình quân cả nước là 4.6 điểm. Thanh toán trực tuyến đạt 6.9/10 điểm, bình quân cả nước là 4.9 điểm.
4. Số hóa hồ sơ đạt 14.2/22 điểm, bình quân cả nước là 11.9.
5. Mức độ hài lòng đạt 17.1/18 điểm, bình quân cả nước là 17 điểm
Nguồn: Báo cáo số 20/BC-TCT