Ngày 12/01/2024 Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã chủ trì buổi làm việc liên quan đến nâng cao Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm ngày 21/12/2023, tỉnh Quảng Nam đạt 67.5/100 điểm, xếp hạng 38/63 tỉnh thành, cụ thể: Điểm công khai, minh bạch 13.4/18; Điểm tiến độ giải quyết 17.8/20; Điểm cung cấp dvc trực tuyến 3.9/12; Điểm thanh toán trực tuyến 3.5/10; Điểm số hóa hồ sơ 11/22; Điểm mức độ hài lòng 17.9/18. Tuy vậy vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như:
- Việc trễ hạn hồ sơ theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Cổng dịch vụ công quốc gia còn nhiều: Lĩnh vực đất đai thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường và các Phòng, Ban cấp huyện, UBND cấp xã phần lớn do nguyên nhân khách quan như khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm (thực tế nhiều hồ sơ đã trả đúng hạn cho tổ chức, cá nhân); lĩnh vực lý lịch tư pháp tỉnh có hồ sơ trễ hạn nhiều trên Cổng dịch vụ công quốc gia do cách tính hạn xử lý theo Bộ chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ khác với thời gian thiết lập trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
- Một số thủ tục hành chính được tiếp nhận trên hệ thống riêng của Bộ ngành xây dựng hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia chưa được tiếp nhận kịp thời trong thời gian 08 giờ. Đối với hồ sơ giải quyết quá hạn thì các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi văn bản xin lỗi theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
- Việc số hóa thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn khó khăn do khối lượng rất lớn và dữ liệu điện tử chưa được chỉnh lý, chưa có định mức kinh tế - kỹ thuật cho việc thuê dịch vụ thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Người dân vẫn chưa quan tâm nhiều, thành thạo với việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng nên số lượng hồ sơ trực tuyến chưa cao tại cấp huyện và cấp xã.
- Quy trình thực hiện thủ tục hành chính đất đai chưa chặt chẽ làm kéo dài thời gian giải quyết
- Khối lượng công việc ngày càng tăng lên, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp xã thường thay đổi nên thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, báo cáo nghiệp vụ trên Hệ thống báo cáo GRIS của Văn phòng Chính phủ chậm và gặp khó khăn.
- Việc áp dụng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 khó thực hiện, chưa hướng dẫn cụ thể và thống nhất điểm số công khai, minh bạch và chưa cung cấp đầy đủ công cụ, số liệu đối chiếu, kiểm chứng; tính trễ hạn xử lý hồ sơ của địa phương vẫn chưa đúng theo thực tế như việc tạm dừng đợi bổ sung hồ sơ hoặc lấy ý kiến các cơ quan theo quy định; xếp hạng được cho các Sở, Ban, ngành của tỉnh; số lượng tài khoản dữ liệu dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính xác thực với Cổng dịch vụ công quốc gia chưa thống kê riêng cho từng tỉnh/thành phố.