Tính từ ngày 15/11/2023 đến ngày 14/12/2023, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, xã trong tháng 11 năm 2023 cụ thể:
Tại cấp tỉnh: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 9.427 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 7.574 hồ sơ trong đó số hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn 7.570 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn 04 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết 1.853 hồ sơ; trong đó số hồ sơ trong hạn 1.853 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn 0 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết) là 99,96%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến là 7.199 hồ sơ (chiếm 92,01% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận. Nguyên nhân trễ hẹn hồ sơ đã giải quyết: 01 hồ sơ của Sở Giao thông vận tải và 03 hồ sơ của Sở Y tế do cán bộ chuyên môn xử lý thao tác trên phần mềm bị chậm quy trình dẫn đến hồ sơ bị trễ hạn theo giờ quy định.
Tại cấp huyện: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 18.689 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 11.298 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn 8.526 hồ sơ. số hồ sơ trễ hạn 2.722 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết 7.391 hồ sơ trong đó số hồ sơ trong hạn 6.538 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn 853 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết) 80,60%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến 6.604 hồ sơ (chiếm 58,12% tổng số hồ sơ tiếp nhận). Các hồ sơ đang giải quyết trễ hạn chủ yếu là thuộc lĩnh vực đất đai của Chi nhánh VPĐK đất đai các huyện, thị xã, thành phố nguyên nhân cán bộ chuyên môn chưa xử lý và chưa thường xuyên cập nhật đầy đủ hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
* Đối với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 12.239 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 7.511 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 5.232 hồ sơ, trễ hạn: 2.279 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 4.728 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 4.266 hồ sơ, trễ hạn: 462 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 77,60%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 4.030 hồ sơ (chiếm 56,73% tổng số hồ sơ tiếp nhận).
Tại cấp xã: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 14.045 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết 12.551 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn 12.165 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn 386 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết 1.587 hồ sơ; trong đó số hồ sơ trong hạn: 1.494 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn: 68 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết) 96,77%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến 8.103 hồ sơ (chiếm 64,6% tổng số hồ sơ tiếp nhận). Các hồ sơ trễ hạn chủ yếu là các lĩnh vực: hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do cán bộ phụ trách chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
Về tình hình triển khai thực hiện thủ tục hành chính: Tính đến ngày 14/12/2023 tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã là: 1817 thủ tục trong đó: 1453 TTHC của các Sở Ban ngành, 303 TTHC của cấp huyện, 162 TTHC cấp xã. Các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có: 21 TTHC của Công an tỉnh tiếp nhận tại Trung tâm. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1059/QĐ-UBND ngày 25/5/2023 phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện toàn trình gồm 1.078 dịch vụ công (cấp tỉnh: 810 DVC, cấp huyện: 201 DVC, cấp xã: 67 DVC) và Danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện một phần gồm 542 dịch vụ công (cấp tỉnh: 517 DVC, cấp huyện: 10 DVC, cấp xã: 15 DVC). UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 07 thủ tục hành chính cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ (tại Quyết định số 1480/QĐ-UBND ngày 14/7/2023). Tính đến ngày 20/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành 15 Quyết định về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý nhà nước của các Sở, ngành: Tư pháp, Ngoại vụ, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Lao động Thương binh và Xã hội, Ban dân tộc, Thanh tra tỉnh, Sở Y tế, Kế hoạch và Đầu tư.
Về tồn tại, hạn chế và nguyên nhân: Đối với phần mềm còn nhiều hạn chế như nhiều tính năng, giao diện chưa thuận lợi cho người sử dụng và các cá nhân trực tiếp tham gia vào tiến trình giải quyết hồ sơ. Đối với thủ tục hành chính được liên thông từ cấp xã đến cấp huyện và tỉnh chưa cập nhật thống kê tỷ lệ hồ sơ trễ hạn theo công đoạn được giao cho từng cơ quan, đơn vị giải quyết từ cấp xã lên cấp tỉnh nhằm phân định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân đặc biệt là các lĩnh vực thương binh xã hội và đất đai. Chưa có phân hệ trên hệ thống về báo cáo, thống kê: Danh sách hồ sơ trễ hạn theo từng cán bộ để phục vụ công khai theo quy định, tỉ lệ số hóa hồ sơ của các cơ quan, đơn vị để theo dõi, đôn đốc. Số hoá hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa đầy đủ, hạn chế trong việc tái sử dụng lại kết quả giải quyết TTHC.
Tỉ lệ thanh toán trực tuyến còn hạn chế: Một số TTHC có tỉ lệ phát sinh hồ sơ nhiều nhưng chưa được cung cấp ở mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc tích hợp, đồng bộ dữ liệu (như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Người dân chưa có thói quen nộp hồ sơ TTHC trên môi trường mạng nên số lượng hồ sơ trực tuyến chưa cao tại cấp huyện và cấp xã.
Tại cấp huyện: Đối với các lĩnh vực thuộc Tài nguyên Môi trường, Tài chính - Kế hoạch và Chi nhánh VPĐK đất đai tại một số huyện có số lượng hồ sơ trễ hạn còn nhiều là do cán bộ chuyên môn xử lý hồ sơ trên hệ thống vẫn còn chậm xử lý quy trình hoặc không thực hiện gây trễ quá hạn trên hệ thống.
Tại cấp xã, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh còn rất thấp so với số lượng hồ sơ tiếp nhận trên thực tế.
Qua đó Trung tâm đã đề xuất kiến nghị một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC như về phần mềm, rà soát danh mục TTHC phát sinh nhiều, tổ chức cá nhân thường xuyên sử dụng lại hồ sơ, kết quả giải quyết, rà soát, đánh giá nguyên nhân hồ sơ giải quyết trễ hạn để có giải pháp khắc phục kịp thời, chấm dứt tình trạng hồ sơ trễ hạn do nguyên nhân không thao tác kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Yêu cầu công chức, viên chức thường xuyên sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo tài khoản được cấp, đảm bảo xử lý đồng bộ giữa hồ sơ giấy với hồ sơ điện tử trên Hệ thống. Tiếp tục giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến; Thực hiện gửi thông báo, thư xin lỗi, giải trình đối với các hồ sơ trễ hẹn đến tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.