Tham luận của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Phiên họp thứ 6 của Họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Những kết quả nổi bật trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; thực trạng cung cấp dịch vụ công trực tuyến thời gian qua, tồn tại, hạn chế và nhiệm vụ, giải pháp hướng tới hiệu quả, thực chất
I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI, KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Về công tác chỉ đạo, điều hành
- Ngày 08/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức chống chịu và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
- Ngày 12/7/2023, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Phiên họp nhằm thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chuyển đổi số cần tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo.
- Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức 02 phiên họp chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, cụ thể: Tháng 6 - Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân; Tháng 9 - Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực.
2. Xây dựng, hoàn thiện thể chế
- Ngày 22/6/2023, tại Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch triển khai Luật Giao dịch điện tử năm 2023.
- Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BNV ngày 31/8/2023 hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng Nghị định quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng, cập nhật, duy trì và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia theo trình tự, thủ tục rút gọn, đã hoàn thiện dựa trên ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp; báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; cập nhật, ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (Phiên bản 3.0); phối hợp với Bộ Công an hoàn thành dự thảo Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
3. Xây dựng nền tảng phát triển CPĐT
- Về nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP được tăng cường năng lực phục vụ. Tổng giao dịch thực hiện thông qua NDXP trong tháng 09/2023 (từ 01/9/2023 -15/9/2023) đạt 21.231.141 giao dịch thành công, trung bình hàng ngày có khoảng 1,4 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP. Tổng số giao dịch từ khi khai trương đến nay: Hơn 1,47 tỷ giao dịch. - Việc xây dựng các CSDL tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử tiếp tục được thúc đẩy và đạt được một số kết quả, điển hình như:
+ CSDL quốc gia về dân cư: Từ khi vận hành chính thức Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư (từ ngày 01/7/2021), đến nay CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 15 đơn vị bộ, ngành, 01 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 03 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương để phục vụ khai thác thông tin; tiếp nhận tổng số 1.196.888.416 yêu cầu để tra cứu, xác thực thông tin; tiếp nhận tổng 536.387.460 yêu cầu đồng bộ thông tin công dân, đồng bộ thành công thông tin làm giàu của 226.523.221 công dân vào dữ liệu dân cư.
+ CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức: Đã kết nối, đồng bộ dữ liệu với 100% các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, đã đồng bộ 2.186.061/2.300.080 dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ngành, địa phương vào CSDL về cán bộ, công chức, viên chức (đạt tỷ lệ 95%, tăng 14.161 dữ liệu so với tháng 8/2023). Bộ Nội vụ đã tổ chức buổi làm việc với 05 đơn vị bao gồm: Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc đồng bộ dữ liệu.
4. Xây dựng các hệ thống thông tin đổi mới lề lối, phương thức làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp
- Trục liên thông văn bản quốc gia: Trong 9 tháng đầu năm 2023, số lượng văn bản điện tử gửi, nhận qua Trục khoảng 5,5 triệu văn bản. Tính đến nay đã có khoảng 25,8 triệu văn bản gửi, nhận trên Trục.
- Dịch vụ công trực tuyến:
+ Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, tính đến hết tháng 9/2023, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số dịch vụ công đủ điều kiện là 100%.
+ Ngày 05/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Phiên họp chuyên đề về dịch vụ công trực tuyến của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Tiếp đó, ngày 13/6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 1033/QĐ-BTTTT về Bộ tiêu chí tạm thời đánh giá hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 với 03 nhóm tiêu chí đánh giá: Chức năng, Hiệu năng và Truy cập thuận tiện.
+ Ngày 12/7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần thứ nhất tại Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Kết quả cho thấy: Điểm trung bình đối với khối bộ, ngành: 70/100 điểm, trong đó: Có 10% Mức độ A; 20% Mức độ B; 50% Mức độ C; 0% Mức độ D; 20% Mức độ E. Điểm trung bình đối với khối địa phương: 83/100 điểm, trong đó: 14% Mức độ A; 68% Mức độ B; 16% Mức độ C; 2% Mức độ D và 0% Mức độ E.
+ Ngày 01/8/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông gửi Văn bản số 3109/BTTTT-CĐSQG đến các bộ, ngành, địa phương đề nghị triển khai 20 nội dung để nâng cao chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới; đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu Kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần thứ nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông để khắc phục những tồn tại, hạn chế của việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
+ Đã tổ chức tôn vinh 04 dịch vụ công trực tuyến xuất sắc tại Hội nghị chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2023, gồm: Đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và Xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Cấp hộ chiếu phổ thông và Thông báo lưu trú (Bộ Công an); Khai thuế giá trị gia tăng đối với phương pháp khấu trừ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh (Bộ Tài chính). Đây là những dịch vụ công chất lượng nhất, thu hút được sự tham gia rộng rãi nhất năm 2023.
+ Lũy kế đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia có hơn 9,7 triệu tài khoản (tăng hơn 3,34 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 243 triệu hồ sơ đồng bộ (tăng hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 22,6 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích (tăng hơn 3,1 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 15,7 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 7,739 nghìn tỷ đồng (hơn hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022); hơn 357 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.
5. Về việc xây dựng CPĐT gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân
- Trong tháng 9/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 903 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam (873 cuộc Phishing, 0 cuộc Deface, 30 cuộc Malware), giảm 35,6% so với tháng 8/2023 (1.402 cuộc), giảm 8,6% so với cùng kỳ tháng 9/2022 (988 cuộc).
- Tính tới hết ngày 18/9/2023, Hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước hoàn thành phê duyệt cấp độ an toàn Hệ thống thông tin là 1.982 Hệ thống thông tin, tăng 1,7% so với tháng 8/2023 (1.949 Hệ thống thông tin được phê duyệt cấp độ), tăng 106,5% cùng kỳ tháng 9 năm 2022 (960 Hệ thống thông tin được phê duyệt cấp độ). Tổng số Hệ thống thông tin trên toàn quốc là 3.161 Hệ thống thông tin.
6. Tồn tại, hạn chế
- Việc chia sẻ, mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước chưa phát huy hết hiệu quả. - Chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. - Công tác an toàn, an ninh mạng nhiều nơi còn chưa được bảo đảm.
- Chưa có sự quan tâm đúng mức trong phát triển kinh tế số và xã hội số tại các bộ, ngành, địa phương; nguồn nhân lực thúc đẩy kinh tế số, xã hội số còn hạn chế. II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Để thúc đẩy triển khai chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai năm 2023 như sau:
1. Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo hướng thiết thực, hiệu quả.
2. Triển khai các nội dung để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mong muốn và thực sự sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.
3. Triển khai phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính 73 phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
4. Đẩy mạnh triển khai kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu hai chiều với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thiện các chức năng của Hệ thống về dữ liệu mở, giao diện người dùng, tổng hợp, trực quan hoá dữ liệu.
5. Đẩy mạnh việc thực hiện tái cấu trúc quy trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương theo Quyết định 422/QĐ-TTg; tiếp tục nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh “tắc nghẽn” trong quá trình tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.