Kết quả cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong Quý III, tồn tại, hạn chế, giải pháp thời gian tới góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng xin được báo cáo tham luận về “Kết quả cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong Quý III, tồn tại, hạn chế, giải pháp thời gian tới góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư”, cụ thể như sau:
Trong năm 2023, thành phố tiếp tục là điểm sáng của kinh tế - xã hội của cả nước, thực hiện tốt về thu, chi ngân sách, đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023 được Trung ương giao, cụ thể: - Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 10,08% so với cùng kỳ, đạt mức tăng trưởng cao nhất 05 thành phố trực thuộc Trung ương, cao thứ 3 cả nước.
- Thu ngân sách: 9 tháng đầu năm ước đạt 65.373,99 tỷ đồng, bằng 62,45% dự toán Trung ương giao và bằng 56,14% dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao, trong đó: Thu nội địa đạt 21.813,38 tỷ đồng.
- Giải ngân vốn đầu tư công: Tính đến hết tháng 9/2023, kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố đã giải ngân đạt hơn 10.819,293 tỷ đồng, bằng 50,25% kế hoạch thành phố giao (hơn 21.527,828 tỷ đồng), bằng 80,72% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (13.403,337 tỷ đồng). –
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): 9 tháng đầu năm, đã thu hút hơn 2,9 tỷ USD, tăng 2,86 lần so với cùng kỳ, đạt 145% so với kế hoạch năm, hiện đang đứng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài trong cả nước.
- Thu hút đầu tư trong nước: 9 tháng đầu năm, dự kiến thu hút 217 dự án với tổng vốn đầu tư 318.337 tỷ đồng.
Để đạt được kết quả như trên, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương bám sát chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương để hành động quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành; thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm quy định về thời hạn xử lý công việc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; thực hiện đổi mới, đề xuất các sáng kiến trong từng nhiệm vụ chuyên môn, tập trung vào các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, cắt giảm chi phí về thời gian, tài chính.
Qua đó, trong năm 2023, thành phố đã tập trung triển khai và đạt được một số kết quả như sau: Thứ nhất, thành phố quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Ủy ban nhân dân thành phố đã cụ thể hóa và ban hành 25 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính đảm bảo triển khai đầy đủ các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của Hải Phòng và phù hợp với khả năng triển khai thực hiện của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.
Để tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã tổ chức hơn 30 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và tổ chức các hội nghị hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong tháng 9/2023, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp với 600 doanh nghiệp tham gia đối thoại. Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức Ngày hội hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực đầu tư và đăng ký doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025.
Thành phố đã triển khai một số hình thức mới hỗ trợ doanh nghiệp như mô hình “Kết nối thủ tục giấy phép kinh doanh có điều kiện”; hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp qua Zalo, trả lời trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, giáo dục và đào tạo.
Thứ hai, tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành hơn 20 Quyết định về công bố danh mục thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa 38 thủ tục, trong đó 35 thủ tục cắt giảm tổng thời gian giải quyết là 103 ngày.
Toàn thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 416.994 hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ hoàn thành đúng hạn trên đạt 99%; cung cấp 1.699 dịch vụ công trực tuyến, gồm: 1.148 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 551 dịch vụ công trực tuyến một phần; thiết lập thông tin thanh toán trực tuyến cho 230 thủ tục hành chính. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 97,11%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 55,02%. Đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, thành phố đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới và thay đổi qua mạng đạt tỷ lệ 100% số hồ sơ; 100% doanh nghiệp khai thuế điện tử, trên 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và thực hiện hoàn thuế điện tử cho 100% doanh nghiệp; 100% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai thuế; 99,65% doanh nghiệp thực hiện hải quan điện tử, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh từ 01 - 03 giây; doanh nghiệp kê khai thu nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua giao dịch điện tử đạt 98,57%.
Thứ ba, các cở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố theo quy định của Chính phủ. Giai đoạn 2015 - 2021, thành phố Hải Phòng sắp xếp giảm 105 đơn vị sự nghiệp công lập (tương đương 10,41%); giai đoạn 2022 đến nay, tiếp tục giảm 70 đơn vị, trong đó năm 2023 giảm 43 đơn vị (tương đương 6,95%). Dự kiến đến năm 2025 sẽ hoàn thành chỉ tiêu giảm 10% so với năm 2021.
Thứ tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch số 152/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023, đến nay đã kiểm tra 12 sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và 12 xã, phường, thị trấn (hoàn thành 100% kế hoạch). Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố thành lập 03 đoàn kiểm tra đột xuất về thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ tại 06 sở, ban, ngành, Ủy ban nhân các quận, huyện và 05 Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy về cơ bản các cơ quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã bố trí cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “Một cửa” để trực tiếp nhận và trả kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.
Thứ năm, thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính. Trong năm 2023, Hải Phòng triển khai kế hoạch chuyển đổi số với 75 nhiệm vụ, trong đó tập trung triển khai 34 nhiệm vụ về số hóa, tạo lập dữ liệu số, 41 nhiệm vụ về triển khai các hệ thống ứng dụng, nền tảng phục vụ hoạt động của cơ quan chính quyền, người dân, doanh nghiệp. Đến nay, 100% cơ quan Đảng, Nhà nước có mạng LAN, kết nối Internet; 100% cán bộ công chức được trang bị máy tính để làm việc. Hoàn thành kết nối kênh truyền số liệu chuyên dùng tới 251/253 sở, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố (đạt 99,2%). Hệ thống Hội nghị truyền hình từ thành phố kết nối đến 100% các xã, phường, thị trấn. Hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo điều hành được triển khai đến 100% các cơ quan nhà nước từ thành phố tới cấp xã, tích hợp chữ ký số chuyên dùng để thực hiện ký số văn bản điện tử, 100% văn bản được gửi trên môi trường mạng (trừ các văn bản mật).
Để hoàn thành tốt Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023 trong các tháng cuối năm, thành phố sẽ tiếp tục triển khai một số nội dung, cụ thể như sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố giao.
Hai là, thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật,nâng cao công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật luật thuộc thẩm quyền của thành phố. Tiếp tục rà soát, phát hiện các văn bản quy phạm pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn để kiến nghị bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.
Ba là, duy trì việc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, giải quyết triệt để các kiến nghị; tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào thành phố.
Bốn là, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở các ngành, các cấp; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Năm là, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đặc biệt đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa để người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần duy nhất.
Sáu là, tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, xây dựng kho dữ liệu số, các tiện ích nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân khi tiếp cận dịch vụ công đồng thời tương tác dễ dàng với chính quyền.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, thành phố cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc chung như: Hệ thống pháp luật còn chưa đồng bộ, chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số theo Đề án 06, dẫn tới việc áp dụng pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực sẽ gặp khó khăn nhất định.
Các cơ sơ dữ liệu (Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu về người có công, phần mềm liên thông…) đều đang trong giai đoạn xây dựng, chưa thực sự hoàn thiện, hạ tầng thông tin chưa đảm bảo hiệu năng, công năng sử dụng, việc kết nối chia sẻ dữ liệu còn hạn chế, thông tin cá nhân của công dân chưa được đồng bộ gây khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Thành phố Hải Phòng kính đề nghị Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan:
- Tiếp tục rà soát đảm bảo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đảm bảo đồng bộ, thống nhất hiệu quả và phù hợp với việc triển khai Đề án 06 nhằm đơn giản hóa hồ sơ, quy trình giải quyết.
- Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đối với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch đảm bảo dung lượng, công năng hoạt động, sẵn sàng kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin chuyên ngành khác.
- Xem xét về việc công bố danh mục các thủ tục hành chính đặc thù không yêu cầu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính như dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký theo pháp luật chứng thực. Trên đây là nội dung tham luận của thành phố Hải Phòng về “Kết quả cải cách hành chính trên địa bàn thành phố, tồn tại, hạn chế, giải pháp thời gian tới góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư”.