Sau khi nghe lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 5899 và ý kiến phát biểu của đại diện các Sở, ngành, địa phương, đơn vị dự họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu kết luận các nội dung sau:
Kế hoạch số 5899 với mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, tăng cường quản lý 3 loại rừng một cách toàn diện trên cơ sở rà soát, điều chỉnh đất đai đúng quy hoạch và bố trí đất hợp lý đảm bảo quyền lợi của người dân đối với diện tích đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp nay thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; giúp chính quyền địa phương, các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng từng bước lập hồ sơ quản lý và tổ chức quản lý có hiệu quả diện tích được giao đúng quy chế quản lý rừng theo quy định của pháp luật cũng như giải quyết các bức xúc, nhu cầu thiết yếu của người dân về đất ở, đất sản xuất, góp phần ổn định dân cư. Tuy nhiên thời gian qua, do tác động của nhiều yếu tố, nguyên nhân, các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng nhưng triển khai thực hiện vẫn chưa đáp ứng tiến độ và yêu cầu đề ra. Để khẩn trương hoàn thành theo kế hoạch đã phê duyệt, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương, đơn vị, các Sở, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
UBND các huyện, các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng: Các địa phương, đơn vị chưa phê duyệt Phương án: Khẩn trương xây dựng và phê duyệt phương án, trong đó bám sát các nội dung hướng dẫn tại Kế hoạch 5899, sơ đồ chuyên đề phương án phát triển 3 loại rừng, các cơ chế chính sách về bảo vệ phát triển rừng của trung ương và của tỉnh để xây dựng các giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Đề xuất phương án giữ lại hoặc đưa ra khỏi quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng phải đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh Quảng Nam tại Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 17/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia tại Quyết định số 895/QĐ-TTg ngày 24/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất.
Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp trong việc xác định hiện trạng rừng, nguồn gốc đất hợp pháp của người dân đối với diện tích đã thực hiện rà soát, đo đạc; tránh trường hợp lợi dụng chủ trương để kê khai, bóc tách, chiếm đất lâm nghiệp. Trong đó, lưu ý một số trường hợp không được chuyển ra ngoài quy hoạch phòng hộ, đặc dụng: diện tích từ trước đến nay chưa bị tác động của người dân; diện tích xác định là rừng tự nhiên; diện tích nằm trong vùng lõi quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng. Đối với diện tích nương rẫy cũ tái sinh đã xác định được chủ sử dụng đất, địa phương xác nhận tính hợp pháp về hiện trạng và nguồn gốc đất để xem xét đưa ra khỏi quy hoạch phòng hộ, đặc dụng.
Khẩn trương báo cáo nhu cầu kinh phí còn thiếu (nếu có) về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh quyết định bổ sung kinh phí theo quy định. Hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán theo quy định trước ngày 15/6/2025.
Về phê duyệt phương án: UBND huyện phê duyệt phương án trên địa bàn huyện; Sở Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt phương án đối với các đơn vị trực thuộc trên cơ sở ý kiến xác nhận của các huyện có liên quan (BQL Khu bảo tồn loài Sao la, rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam); UBND tỉnh phê duyệt phương án của Vườn Quốc gia Sông Thanh trên cơ sở ý kiến xác nhận của các huyện có liên quan và ý kiến thẩm định của Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Sở Nông nghiệp và Môi trường: Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện và xây dựng, phê duyệt phương án đảm bảo kịp thời, theo quy định.; Tổng hợp nhu cầu kinh phí của các địa phương, đơn vị gửi Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh quyết định bổ sung kinh phí để thực hiện.
Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, tham mưu UBND tỉnh bố trí bổ sung kinh phí đảm bảo triển khai thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.