Lượt truy cập

Tổng lượt truy cập

0000152463

Đang online: 6
Lượt truy cập theo tuần: 767
Lượt truy cập theo năm: 48590

Liên Kết Website

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Nam năm 2025

Ngày đăng: 21:27 | 27/01/2025 Lượt xem: 73

Ngày 14/01, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Nam năm 2025

Theo đó, năm 2025 là năm cuối thực hiện Chương trình OCOP theo Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025; Nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ và thời gian, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Chương trình đã đề ra.  Xác định Chương trình OCOP là Chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là chương trình thành phần quan trọng trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình giúp xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Các địa phương cần ưu tiên đưa nội dung OCOP vào Chương trình công tác trọng tâm năm 2025 của đơn vị để chủ động thực hiện phát huy hiệu quả của Chương trình. Chủ động đánh giá kết quả thực hiện đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, xây dựng đề án thực hiện Chương trình giai đoạn 2026-2030, xây dựng cơ chế, chính sách cho giai đoạn mới ngay sau khi Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết số 33/2023/NQ-HĐND kết thúc, tránh trường hợp đứt đoạn Chương trình, gây ảnh hưởng đến các sản phẩm đang thực hiện và nhu cầu hỗ trợ công nhận lại, nâng cấp hạng sao OCOP.

 Mục tiêu chung:  Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh (tập trung phát triển thành phần kinh tế hợp tác và kinh tế tư nhân theo hướng cộng đồng (các HTX, Doanh nghiệp vừa và nhỏ) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Thông qua việc phát triển sản xuất tại địa bàn khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; hạn chế nông dân di cư ra thành phố, bảo vệ môi trường và gìn giữ, phát triển xã hội khu vực nông thôn bền vững.

 Mục tiêu cụ thể: 100 % đơn vị cấp huyện, cấp xã được củng cố, kiện toàn Bộ máy tổ chức OCOP và hoàn thiện bộ máy tham mưu giúp việc Chương trình OCOP các cấp; 100% cán bộ OCOP cấp huyện, cấp xã và các chủ thể mới tham gia Chương trình OCOP năm 2025 phải được tham gia tập huấn các nội dung cơ bản của Chương trình, nhất là nội dung cụ thể các bước trong chương trình OCOP. 100% địa phương thực hiện đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP trên hệ thống phần mềm đánh giá, lưu trữ hồ sơ OCOP.

Về phát triển sản phẩm: Hỗ trợ phát triển/nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận, phấn đấu trong năm 2025 có ít nhất 80% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; Trong đó có từ 15 đến 20 sản phẩm 04 sao; 5 sản phẩm tiềm năng 05 sao trình Trung ương công nhận. Về phát triển tổ chức kinh tế: Hỗ trợ củng cố, nâng cấp/thành lập mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế (Doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX) tham gia OCOP. 100% chủ thể đăng ký tham gia có cam kết sản xuất sản phẩm theo đúng quy định về an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác,đóng gói được nâng cấp đảm bảo quy định; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong quá trình sản xuất, lưu thông cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Xây dựng/nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện. Đảm bảo đến cuối năm 2025, tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 01 đến 02 điểm bán hàng OCOP (ngoài sản phẩm OCOP của địa phương, kết nối sản phẩm OCOP của các địa phương khác trong tỉnh, kể cả sản phẩm OCOP ngoài tỉnh). Phấn đấu các sản phẩm sau 01 năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm sản phẩm chưa tham gia OCOP. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, xúc tiến thương mại ra nước ngoài, chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử; tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, tổ chức tuyên dương khen thưởng cho các đơn vị, tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chương trình, chủ động xây dựng Cơ chế chính sách cho giai đoạn mới. Tổ chức đoàn công tác hỗ trợ tỉnh Sê Koong (Lào) theo các nội dung tại Biên bản Hội nghị cấp cao Quảng Nam - Sê Koong 2024; Công văn số 8690/UBND-TH ngày 11/11/2024 của UBND tỉnh V/v triển khai thực hiện các nội dung tại Biên bản Hội nghị cấp cao Quảng Nam - Sê Koong 2024.

Tác giả: Đoàn Thị Mười

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: