Theo đó, Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó các sự cố chất thải có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, UBND tỉnh yêu cầu:
UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khẩn trương xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải cấp huyện theo quy định; Xây dựng lực lượng ứng phó sự cố chất thải, bảo đảm nguồn nhân lực, phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố và sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố chất thải xảy ra trên địa bàn; Chủ động lồng ghép công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức về phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải tại địa phương.
Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh: Yêu cầu các đơn vị chủ hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các chủ dự án đầu tư, cơ sở sản xuất nằm trong các khu công nghiệp Đầu tư mua sắm trang, thiết bị, vật tư và chuẩn bị lực lượng phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải tại cơ sở, thực hiện chế độ kiểm tra thường xuyên, áp dụng phương án, biện pháp quản lý, kỹ thuật nhằm loại trừ, giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố; Chủ động lồng ghép công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức về phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải tại các khu công nghiệp.
Sở Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 đảm bảo nội dung, quy trình quy định, gửi Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo quy định; trong đó quy định các dự án đầu tư, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh phải xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải cấp cơ sở; Chỉ đạo các lực lượng ứng phó sự cố chất thải, huy động lực lượng, phương tiện của địa phương và của các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tham gia ứng phó.
Văn phòng Thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh: Khi tiếp nhận thông tin về sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh, kịp thời thông báo đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý; Tổng hợp tiến độ xử lý sự cố từ các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo UBND tỉnh, Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tham mưu Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh phương án ứng phó, sử dụng lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó sự cố chất thải cấp tỉnh; Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố triển khai lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tham mưu, đề xuất cho Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh về phương án ứng phó và điều động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ và ứng phó khắc phục hậu quả sự cố chất thải trên địa bàn khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển, đảo, cảng biển.
Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường khu vực sự cố, không cho người và phương tiện không đúng chức năng nhiệm vụ vào khu vực xảy ra sự cố; phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố chất thải.
Công an tỉnh: Tham mưu Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh; Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phân luồng giao thông khu vực xảy ra sự cố; Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương, cơ quan chuyên môn yêu cầu bên gây ra sự cố thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định.
Sở Công Thương: Chủ trì tham mưu công tác quản lý Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố chất thải do rò rỉ, phát tán hóa chất độc.
Sở Xây dựng: Quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải đô thị, khu dân cư nông thôn; quản lý xây dựng hạ tầng kỹ thuật thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải rắn trong lĩnh vực quản lý; sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố chất thải.