Kế hoạch đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể căn cứ chức năng, nhiêm vụ của từng đơn vị, cụ thể:
1. Cục Thuế tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai minh bạch thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của ngành Thuế. - Rà soát, đưa tất cả các doanh nghiệp có hoạt động KTKS vào diện quản lý thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường (cả khai thác tận thu), đảm bảo tất cả các đơn vị KTKS thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai thuế theo quy định.
- Rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, đồng bộ thông tin các mỏ khoáng sản từ hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung của ngành Thuế sang Bản đồ số mỏ khoáng sản nhằm phục vụ công tác quản lý thuế trên địa bàn.
- Phân tích hồ sơ; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện kiểm tra các đơn vị có quan hệ liên kết, thành lập đơn vị cùng hệ thống để làm hạ giá bán tài nguyên ngay khâu khai thác. Nắm bắt kịp thời các dự án mới trên địa bàn theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt để giám sát chặt chẽ sản lượng khai thác từ khâu cấp phép đến quá trình tổ chức khai thác, tiêu thụ.
- Khai thác dữ liệu do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp trên cơ sở kết nối dữ liệu từ trạm cân, camera của doanh nghiệp KTKS, đối chiếu dữ liệu quản lý thuế để kịp thời phát hiện các trường hợp kê khai sản lượng khai thác không trung thực hoặc khai thác vượt công suất theo giấy phép chuyển thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý theo thẩm quyền.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, nhất là đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát, sỏi).
2. Sở Tài Nguyên và môi trường
- Kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế về cấp giấy phép khai thác, điều chỉnh, bổ sung, cấp lại giấy phép, chuyển nhượng quyền khai thác và đóng cửa mỏ khai thác tài nguyên của các tổ chức, cá nhân để cơ quan Thuế theo dõi, quản lý thuế và các nghĩa vụ tài chính có liên quan đến hoạt động KTKS. Định kỳ hàng quý (trước ngày 10 tháng đầu của quý tiếp theo) cung cấp thông tin phối hợp cho cơ quan Thuế và đột xuất khi cơ quan Thuế có yêu cầu.
- Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những đơn vị được cấp phép KTKS trên địa bàn không chấp hành thực hiện việc lắp đặt, duy trì hoạt động của trạm cân, camera giám sát.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm đối với hoạt động KTKS; kiểm tra, kiểm soát việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
- Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ của mình kịp thời phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế về sản lượng, giá bán thực tế, thông tin doanh nghiệp có vi phạm liên quan đến việc kê khai, nộp thuế, phí của các tổ chức, cá nhân KTKS.
4. Sở Tài chính Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu bổ sung kịp thời vào Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với loại tài nguyên còn thiếu. Thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình biến động giá mua, bán tài nguyên để đề xuất điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên phù hợp, đúng quy định.
5. Sở Công Thương Quản lý chặt chẽ việc cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong KTKS; phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế số lượng vật liệu nổ đã sử dụng của các đơn vị KTKS để Cục Thuế đối chiếu, xác định sản lượng khai thác.
6. Sở Xây dựng: Theo dõi, kịp thời cập nhật, xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo phù hợp với giá thị trường và mặt bằng trong khu vực.